การฟังเพลงในปัจจุบันทุกคนจะสามารถเลือกฟังได้ตามความชื่นชอบ หรือเลือกฟังได้ตามต้องการเลยทีเดียว เพราะการฟังเพลงจะอยู่ที่ความชอบของแต่ละบุคคล จนในปัจจุบันมีแนวเพลงให้เลือกมากมาย และเพลงเหล่านี้ไม่ได้มีเพียงเฉพาะเพลงไทยอย่างเดียวเท่านั้น แต่เพลงสากลหรือเพลงต่างประเทศก็มีให้เลือกฟังอย่างไม่ซ้ำเช่นเดียวกัน และเพลงต่างประเทศหลาย ๆ เพลงก็มีดนตรีที่ดี ไพเราะ จนทำให้หลาย ๆ คนชื่นชอบได้ไม่ยาก แม้ว่าอาจจะไม่เข้าใจในภาษาเท่าไหร่นัก แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคของการฟังเพลงนั่นเอง

เหตุผลที่หลาย ๆ คนชอบฟังเพลงสากล หรือเพลงต่างประเทศ

1. สามารถเรียนรู้ภาษาผ่านบทเพลงได้: ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลงต่างประเทศ หรือการดูหนังต่างประเทศ ล้วนเป็นอีกหนึ่งช่องทางช่วยให้ทุกคนสามารถเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หรือภาษาใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีการพิสูจน์มาแล้วว่า การฟังเพลงสากลหรือการฟังเพลงต่างประเทศ จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้ทุกคนพัฒนาในเรื่องของภาษาใหม่ ๆ ได้จริง ทั้งในด้านของการอ่าน การแปล การออกเสียง หรือสำเนียงต่าง ๆ ที่จะได้เรียนรู้ภาษาใหม่ ๆ เอาไว้ใช้ต่อยอดในการทำงาน หรือการใช้ชีวิต

2. เรียนรู้วัฒนธรรมต่าง ๆ ผ่านบทเพลง: การฟังเพลงต่างประเทศจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้ทุกคนสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมต่าง ๆ ผ่านบทเพลงได้เป็นอย่างดี แม้ว่าบางคนฟังเพลงไปแล้วจะไม่รู้เนื้อหา หรือคำแปลของเพลงเลยแม้แต่น้อย แต่การฟังเพลงจะช่วยให้ทุกคนได้ซึมซับวัฒนธรรมเหล่านั้นผ่านแนวทาง หรือการบรรเลงดนตรี รวมทั้งเอ็มวีของเพลงด้วยเช่นกัน ซึ่งการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ หรือวัฒนธรรมในต่างประเทศ จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยให้ทุกคนได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้น

3. สามารถนำเนื้อเพลงไปแปลได้หลังฟังจบ: สำหรับใครที่ชื่นชอบการฟังเพลงต่างประเทศ แต่ไม่สามารถแปลได้ในขณะที่ฟังเพลง จะสามารถนำเนื้อเพลงเหล่านั้นไปแปลเป็นภาษาของเราได้ไม่ยาก อีกทั้งยังเป็นการเรียนรู้ภาษาใหม่ ๆ และวัฒนธรรมใหม่ ๆ อยู่เสมอ ช่วยให้ทุกคนเก่งภาษาอื่น ๆ ได้ไม่ยากอย่างแน่นอน

การฟังเพลงต่างประเทศ หรือการฟังเพลงสากล จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้ทุกคนได้เรียนรู้ภาษาได้อย่างง่ายดาย เพราะการเรียนรู้ภาษาจะเป็นการเรียนรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด อีกทั้งยังให้ความสนุกสนาน และความเพลิดเพลินมากกว่าการเรียนหนังสืออีกด้วย และนอกจากนี้การฟังเพลงต่างประเทศยังมาพร้อมกับข้อดีในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย ที่รับรองได้เลยว่า นอกจากทุกคนจะได้รับความเพลิดเพลินจากการฟังเพลงแล้ว ยังสามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีแน่นอน